Search This Blog

Sunday, November 21, 2010

Case2 FedEX : Building an E-Business at FedEx Corporation


Building an E-Business at FedEx Corporation


1. Identify the networks cited in this case.
  
     ระบบเครือข่ายของ FedEx นั้นถูกเรียกว่า FedEx Direct Link ประกอบด้วย การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายหลากหลายรูปแบบ ได้แก่
  • Virtual Private Network (VPN); เป็น network ที่เสมือนเป็น network ส่วนตัว แต่แท้จริงแล้วสามารถทำงานโดยใช้โครงสร้างของเครือข่ายสาธารณะ หรือวิ่งบน IP network แต่มีการเข้ารหัส package ก่อนการส่งข้อมูลเพื่อให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทำให้มีลักษณะคล้ายกับเป็นเครือข่ายเฉพาะบุคคล หรือเฉพาะองค์กร จุดสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ภายในหน่วยงานหรือองค์กร ผ่านโครงข่ายสาธารณะได้ คือ การสร้าง Tunnel หรือ ท่อการสื่อสาร เพื่อเชื่อมต่อโดยตรงจากสถานที่ที่ userไปยังองค์กรนั้นๆ  ทั้งนี้ ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ที่อยู่ในเครือข่ายสาธารณะ จะไม่สามารถรับรู้ได้ว่ามีข้อมูลที่กำลังวิ่งไปมา ระหว่าง user กับเครือข่าย VPN ของหน่วยงาน เนื่องจากข้อมูลถูกเข้ารหัส จึงสามารถมั่นใจได้ว่าการสื่อสารผ่าน VPN มีความปลอดภัย และยังขจัดปัญหาเรื่องระยะทางของการติดต่อสื่อสาร หรือรับส่งข้อมูล
  • Internet; เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยระบบเครื่อข่ายเล็กๆ เชื่อมต่อกันทั่วโลก เพื่อสามารถใช้ในการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ทั่วโลก
  •  Leased – line; ถือเป็นช่องทางการสื่อสารอีกรูปแบบ ที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายส่วนบุคคล หรือเฉพาะองค์กร โดยใช้บริการเช่าวงจรสื่อสารด้วยสัญญาณความเร็วสูง เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียงระหว่างสถานที่สองแห่งได้ด้วยการใช้เครือข่ายใยแก้วนำแสง ในอัตราความเร็วคงที่และมีการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และมีความปลอดภัย

  • Value-added network (VAN); เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะ ให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ซึ่งผู้ให้บริการสื่อสารหรือ Communication service provider เป็นเจ้าของ VAN ทั้งนี้ ระบบ VAN ถือว่ามีความรวดเร็วและปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ
2. How does IT improve the performance of FedEx?

     ระบบ IT ที่ FedEx นำเข้ามาใช้ในการทำงานขององค์กรนั้น ทำให้ระบบการทำงานต่างๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทำให้ FedEx พัฒนารูปแบบธุรกิจจากเดิมที่เป็น old-economy shipping company เป็น e-business logistic enterprise ซึ่งถือเป็นการขยายธุรกิจซึ่งเพิ่มรายได้และกำไรแก่บริษัท ทั้งนี้การดำเนินงานต่างๆของ FedEx ก็พัฒนาเพิ่มขึ้น การส่งต่อข้อมูลเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือการติดต่อภายในบริษัทเอง โดยเทคโนโลยีต่างๆที่ FedEx นำมาใช้นั้น ยังมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าของบริษัทอีกด้วย


3. In what ways are personalization and customization provide?

      FedEx มีการให้บริการ ทั้ง Hardware และ Software ที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น FedEx PowerShipMC ; เป็น multicarrier hardware/software system ที่เป็นระบบที่ทำให้ลูกค้าติดต่อสื่อสารกับระบบการขนส่งทั้งทางบก และทางอากาศ , FedEx Ship Manager Server; เป็นระบบที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลการขนส่งของ FedEx ในหลากหลายรูปแบบ โดยเข้าถึงระบบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เชื่อถือได้สูง โดยสามารถทำงานได้ถึง 8 transactions ต่อ 1 วินาที , FedEx ShipAPI; เป็น Internet-base application ที่ให้ลูกค้าปรับแต่งการใช้งานให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าได้ ช่วยกำจัดความซ้ำซ้อนของระบบของลูกค้า  นอกจากนี้ ยังมี FedEx Net-Return ทั้งนี้ระบบเครือข่ายทั้งหมดที่ FedEx มีนั้นรวมเรียกว่า FedEx Direct Link

4. What are the benefits to the customers?

     การให้บริการ e-shipping tools ของ FedEx ช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าผ่าน website ของบริษัทได้ และการให้บริการสารสนเทศต่างๆ ของ FedEx ยังช่วยในการบริการจัดการ Supply Chain ของลูกค้า การใช้บริการต่างๆ ก็เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งของ การจ่ายเงิน ก็สามารถทำผ่านระบบสารสนเทศของFedEx การให้บริการดังกล่าว เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าของ FedEx นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถ outsource กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ logistics ของลูกค้าทั้งหมดให้ FedEx ทำให้ประหยัดต้นทุนของลูกค้าเองได้อีกด้วย


][sirikul ar 5202113089][

No comments:

Post a Comment