Search This Blog

Sunday, November 21, 2010

AI613#3 TPS


การแบ่งสารสนเทศตามลักษณะงานที่สนับสนุน

Transaction Processing System (TPS) :
            เป็นระบบที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กรเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ดำเนินเป็นประจำทุกวันขององค์กร เช่น การรวบรวมจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ทั้งนี้เนื่องจาก TPS เป็นจุดเริ่มของทุกๆระบบ จึงถือเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งของระบบ
TPS เริ่มพัฒนาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1950s (ช่วงสงครามโลก) เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่และมีราคาแพงมาก (ต่างกับปัจจุบันที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็ก ใช้ได้ง่าย คนมีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือเพิ่มมากขึ้น)
ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กับธุรกิจเป็นครั้งแรก โดยนำมาช่วยในการทำงานที่มีลักษณะงานที่ซ้ำๆกัน(Repetitive) เช่น การซื้อของเข้ามา inventory เพิ่ม มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น การซื้อของเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในธุรกิจ และใช้ทำหน้าที่รวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction) ระบบ TPS จึงเป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุดระบบหนึ่งขององค์กร ถือเป็นหัวใจของธุรกิจ ระบบนี้จึงต้องถูกออกแบบให้เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก มีความปลอดภัย เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่เข้าไปเกิดความผิดพลาด หรือเป็นขยะ มิเช่นนั้นจะเป็นไปตามหลัก GIGO (garbage in garbage out)
การออกแบบระบบนั้น มักให้ผู้ใช้ดำเนินการตาม Process ของระบบอย่างเดียว มักออกแบบมิให้ผู้ใช้สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในระบบได้ เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก



Characteristics of TPS
มักมีการประมวลผลข้อมูลเป็นจำนวนมาก และมีแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายใน และผลที่ได้เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ภายใน มีการประมวลผลเป็นประจำ สามารถประมวลผลได้รวดเร็ว และข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและออกมานั้น มีลักษณะโครงสร้างที่ชัดเจน ความซับซ้อนในการคิดคำนวณมีน้อย แต่มีความแม่นยำในการประมวลผลสูง

วงจรการประมวลผลของ TPS
1.    Data entry : การบันทึกข้อมูลเป็นขั้นตอนแรกในการเก็บข้อมูล เช่น PoS ใน supermarket
2.    Transaction procession : การประมวลผลมี 2 ลักษณะ คือ
-     Real-time เป็นการประมวลผลทันที มีลักษณะเป็นแบบ online และ Require high tolerant เช่น การประมวลผลของการใช้บัตรเครดิต
-     Batch ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ และทำการประมวลตามเวลาที่กำหนด เช่น การประมวลผลระบบ payroll
การเลือกใช้การประมวลผลลักษณะใดขึ้นอยู่กับลักษณะงานของธุรกิจ ธุรกิจประเภท E-commerceเหมาะที่จะใช้แบบ real-time มากกว่า
3.    Database updating : การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลและการจัดการกับฐานข้อมูล ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ ความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล บางอุตสาหกรรม การ update ข้อมูลถือว่ามีความสำคัญมาก เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน จองที่พักโรงแรม
4.    Document and Report Generation สามารถออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้
5.    Inquiry processing ถ้าผู้ใช้ต้องการเรียกดูข้อมูลในระบบ ก็สามารถทำได้ รับรองการสอบถามข้อมูล ผ่าน internet, intranet หรือ web browser ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล รวมถึงสามารถนำเสนอในรูปแบบเอกสารสำหรับพิมพ์ หรือ แสดงผลทางหน้าจอ ตัวอย่างการเรียกดูข้อมูลในระบบ เช่น การร้องขอตรวจสอบนยอดคงค้างในบัญชีของลุกค้า
วัตถุประสงค์หลักของระบบ TPS
ตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน และติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นขององค์กร และวัตถุประสงค์สำคัญคือ เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
ผู้ใช้ระบบ TPS
มักเป็นทุกคนในองค์กร และผู้ที่ทำงานในระดับปฎิบัติการ รวมถึงผู้ควบคุมระดับล่างและผู้จัดการ

ตัวอย่างของ TPS ที่ใช้สนับสนุนการทำงานรูปแบบต่างๆ เช่น
+ ระบบสารสนเทศทางบัญชี (Accounting Information System)
-     นำมาใช้ในระบบการประมวลผลคำสั่งซื้อ
-     ใช้ในการวิเคราะห์ลูกหนี้ เกี่ยวกับยอดค้างชำระและ ระยะเวลชำระเงิน
+ ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System)
-     Mass customization – Dell and Jaguar
-     Personalization – Car and Car Insurance
-     Advertising and Promotion – Target marketing through email ทำได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
-     Improving shopping – RFID tag payment, self checkout station นำมาใช้กับการซื้อสินค้าใน supermarket
+ ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR System) ชนิดของระบบด้าน HR
-     Payroll
-     Work time
-     Benefits Administration
-     Recruiting
-     Training
-     Performance recording

+ Web Analytics Tools ใช้การเก็บข้อมูลจาก internet ที่ผู้ใช้ได้เข้ามาใช้งาน และสามารถวิเคราะห์ข้อมูล หรือเก็บสถิติการใช้งานดังกล่าวได้ เช่น Google Analytics
+ In-House Logistics & Material
+ E-Procurement เป็นระบบการสั่งซื้อสินค้าสำนักงานระหว่างบริษัท
ตัวอย่าง TPS ในโรงพยาบาล Dartmouth-Hitchock Medical Center การจัดการ invertory เกี่ยวกับยา หรืออุปกรณ์ในการรักษาพยาบาลต่าง ได้นำระบบ IT มาใช้ สามารถสั่งยาหรืออุปกรณ์ได้โดยใช้ Wireless ส่งข้อมูลไปยังบริษัท Supplier ได้ต้องสั่งครั้งละจำนวนมากและทำให้ประหยัดต้นทุนในการสั่งซื้อ

TPS Traffic
Case ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ในประเทศไทย
(Intelligent Transport System; ITS)
ประกอบด้วย 6 ระบบหลักได้แก่
1.       ระบบการจัดการจราจร
2.       ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง
3.       ระบบการปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน
4.       ระบบการบริหารจัดการรถสินค้า
5.       ระบบการจัดการรถขนสั่งสาธารณะ
6.       ระบบชำระค่าโดยสาร ค่าผ่านทางอัตโนมัติ

**************************************************************************

IT HYPE CYCLE



RFID (Radio Frequency Identification)

เป็นเทคโนโลยีระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ (Auto- ID) แบบไร้สาย (Wireless)
เป็นการระบุเอกลักษณ์ของวัตถุหรือบุคคล โดยใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่อ่านค่าได้ผ่านคลื่นวิทยุ เพื่อตรวจติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่ที่ป้ายซึ่งติดอยู่กับวัตถุต่างๆ โดยมีความแตกต่างจากบาร์โค้ด เนื่องจากการทำงานของบาร์โค้ดซึ่งอาัศัยคลื่นแสง


Speech Recognition

เป็นระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถแปลงเสียงพูดให้เป็นข้อความตัวอักษรได้

ข้อดี : ใช้ได้ทั้งบุคคลปกติ และผู้มีปัญหาทางการสื่อสาร, ช่วยประหยัดเวลา สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดในการพิมพ์ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย : ผู้ใช้จำเป็นต้องออกเสียงอักขระอย่างชัดเจน และต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน นอกจากนี้ อาจมีปัญหาสำหรับคำที่ออกเสียงคล้ายกัน ซึ่งส่งผลให้ประมวลผลผิดพลาดได้

การนำไปใช้ : ในสถานพยาบาล หรือทางทหาร การบันทึกข้อความในศาล หรือใช้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ สำหรับสั่งงานด้วยเสียง หรือ สำหรับสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน รวมไปถึงการนำไปใช้สำหรับวีดีโอเกมรูปแบบต่างๆ หรือตัวอย่างในประเทศไทย ที่นำเทคโนโลยีการสั่งการด้วยเสียงมาใช้ควบคู่กับเก้าอี้วีลแชร์สำหรับคนพิการ


Virtualization

เทคโนโลยีที่ทำให้ เครื่อง Server สามารถใช้งานได้กับหลาย Operating Systems ทำให้สามารถใช้ Server ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รูปแบบของ Virtualization มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น Platform virtualization เป็นการแบ่งระบบ OS ออกจากทรัพยากรของระบบเพื่อให้รองรับหลายๆ OS ได้, Server virtualization เป็นการสร้าง server เสมือนขึ้นมาเพื่อใช้ทรัพยากรทางการคำนวณสูงสุด นอกจากนี้ยังมีรูปแบบของ virtualization อีกหลายรูปแบบ ได้แก่ Encapsulation , Virtual memory, Storage virtualization, Network virtualization เป็นต้น

ข้อดี – ลดปริมาณการใช้ Server ประหยัดพื้นที่จัดเก็บและประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา รวมถึงค่าไฟ เลือกใช้ระบบปฎิบัติการได้หลากหลาย ลด Downtime


ข้อจำกัด – มีข้อจำกัดเรื่อง Speed ของเครื่องจากการแบ่งพื้นที่ในการประมวลผล, ยังไม่สามารถรองรับอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดได้ทั้งหมด, มีราคาสูง




IT for Forensic Accounting

ข้อมูลส่วนใหญ่ขององค์กรไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการดำเนินงานหรือข้อมูลทางบัญชี มักจะอยู่ในระบบสารสนเทศขององค์กร ดังนั้น ระบบบัญชีขององค์กรจึงต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ถูกต้อง ครบถ้วน ของข้อมูลดังกล่าว

การบัญชีสืบสวน (Forensic Accounting) หมายถึง การใช้ทักษะด้านการเงินและการสืบสวน เพื่อตรวจสอบข้อมูลทางการเงิน ในการพิสูจน์หรือหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำทุจริต ทั้งนี้ ระบบสารสนทเศและคอมพิวเตอร์ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการทำทุจริตทางการเงินในองค์กร ระบบสารสนเทศจึงเป็นเครื่องมือและปัจจัยที่สำคัญในการตรวจสอบและสืบสวนทางบัญชี และที่สำคัญ การรวบรวมข้อมูลจากระบบ IT ต้องมั่นใจว่าระบบดังกล่าวมีความปลอดภัย ข้อมูลเชื่อถือได้ และสิ่งที่นักบัญชีสอบสวน ควรใส่ใจคือ การเก็บรักษาข้อมูลซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Forensic Accounting

เครื่องมือที่ใช้ในการทำ Forensic Accounting หรือ Investigation tools มีทั้ง Software ประเภท Data mining ไปถึงประเภท Data Analysis Forensic Software เพื่อนำไปใช้ในการทำ data mining, data recovery, data integrity, data extraction, Forensic Analysis และ Monitoring



][sirikul 5202113089][


1 comment:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ReplyDelete